THẾ NÀO LÀ TRÔNG CẬY MÙ QUÁNG HAY THIẾU LÒNG TRÔNG CẬY KHI CẦU NGUYỆN VÀ CẦU XIN?

0
23

Hỏi: Có người theo Phong Trào Thánh Linh cho rằng đau ốm nặng cũng không cần phải  đi nhà thương hay uống thuốc, mà chỉ cần cầu  xin ơn Thánh Linh,  tin phép lạ Chúa chữa lành cho khỏi  mà thôi. Như thế có đúng không? xin cha vui lòng giải thích dùm

Trả lời Đây là câu hỏi cần được trả lời dưới ánh sáng của đức tin lành mạnh.

Đúng thế, trước hết phải nói lại rằng cầu nguyện, nói chung, là một nhu cầu tối thiết cho đời sống của người tín hữu nói riêng và cho Giáo Hội nói chung, vì chỉ có cầu nguyện mới đem ta lại gần Thiên Chúa, là Cha nhân từ đầy yêu thương và muốn cho mọi người được cứu độ và nhận biết chân lý.(1Tm 2: 4)

Trong cầu nguyện có phần cầu xin (petition) để qua đây chúng ta xin Chúa ban cho những ơn cần thiết  giúp cho sự thăng tiến siêu nhiên và cho những nhu cầu chính đáng của thân xác như có công ăn việc làm tốt để nuôi sống bản thân và gia đình, có sức khỏe tốt để sống và làm việc.

Chính vì sự cần thiết phải cầu nguyện và cầu xin mà Chúa Giêsu đã dạy các Tông Đồ xưa như sau:

               “Thầy lá cây nho, anh  em là cành

                  Ai ở lại trong Thầy

                  Và Thầy ở lại trong người ấy

                  Thì người ấy sinh nhiều hoa trái

                  Vì không có Thầy

                  Anh em chẳng làm gì được.” (Ga 15:5)

“Không có Thầy anh em chẳng làm gì được” có nghiã là nếu không có ơn Chúa phù giúp thì ta chẳng làm được gì hữu ích cho phần rỗi của mình, cũng như có đủ sức để vượt qua mọi khó khăn, gian nan thử  thách đến từ bản chất yếu đuối, từ thế gian với đầy rẫy gương xấu và dịp tội, nhất là đến từ ma quỉ, kẻ tử thù không bao giờ muốn cho chúng ta được cứu rỗi mà vào Thiên Đàng là nơi quỷ Satan và bè lũ đã bị Tổng Lãnh Thiên Thần Mi-ca-e đánh đuổi ra khỏi vì tội kiêu căng dám chống lại Thiên Chúa.

Do đó, cầu xin Chúa cho được bình an, có công ăn việc làm tốt, có sức khỏe phần xác và sức mạnh thiêng liêng để chống lại mọi nguy cơ đe dọa đức tin là điều cần thiết phải làm hàng ngày để được đứng vững trước mọi thách đố đến từ mọi phía.

Nói đến việc chữa lành cho khỏi bệnh tật, chúng ta nhớ ngay đến việc Chúa Giêsu, khi đi rao giảng Tin Mừng cứu độ, cũng đã chữa lành cho biết bao người phong cùi, câm điếc, mù què và bị quỷ ám, cũng như làm phép lạ để hóa bánh và cá ra nhiều cho hàng ngàn người đói ăn no nê. Chúa chữa lành cho các bệnh nhân nan y để nói lên Người là Thiên Chúa và có thể làm những việc con người không thể làm được như chữa lành cho những người đui mù, câm điếc và phong cùi, là những bệnh nan y mà ngày nay y khoa tân tiến cũng phải bó tay, nói chi cách nay trên 2000 năm. Chúa chữa cho họ được lành cũng để nói lên lòng thương xót, cảm thông nỗi đau khổ của những người kém may mắn đó.

Tuy nhiên, mục đích của Chúa đến trần gian không phải chỉ để chữa lành cho thân xác con người mà chủ yếu là để chữa lành cho tâm hồn của cả nhân loại đang bị vi trùng tội lỗi đục phá và đe dọa cho sự sống của linh hồn. Và đây chính là lý do khiến Chúa Giêsu  đã hạ mình từ trời cao xuống trần gian làm Con Người để “hy sinh mạng sống mình là giá chuộc cho muôn người .(Mt 20: 28)

Vì thế, Chúa đã không kêu gọi để gom tất cả những ai bị bệnh tật trong thân xác đến để chữa lành hết cho họ mà chỉ chữa tượng trưng cho một số nào mà thôi, trong khi Người dành phần lớn thì giờ trong ba năm công khai rao giảng Tin Mừng Cứu độ để kêu gọi mọi người hãy “sám hối và tin vào Tin Mừng” (Mc 1,15) và hãy đi “qua cửa hẹp mà vào vì cửa rộng và đường thênh thang thì đưa đến diệt vong mà nhiều người lại đi qua đó. Còn cửa hẹp và đường chật thì đưa đến sự sống, nhưng ít người tìm được lối ấy.(Mt 12-14)

“Vào qua cửa hẹp và đi qua đường chật hẹp” có nghĩa là khép mình lại để  yêu mến Chúa trên hết mọi sự và xa tránh tội lỗi vì chỉ có tội mới có thể làm cho con người phải chết đời đời vì xa cách Thiên Chúa là nguồn an vui, hạnh phúc vĩnh cửu.

Do đó, chúng ta cần ơn Chúa để thực thi những gì Người đã rao giảng hầu được cứu độ như lòng Chúa mong muốn. Như thế, cầu nguyện Chúa nói chung, và xin Chúa Thánh Thần cách riêng là điều tốt cần thiết cho mọi người tín hữu muốn thêm lòng yêu mến Chúa và có đủ sức để sống đức tin, đức cậy và đức mến bao lâu còn sống trên trần gian này. Và như đã nói ở trên, cầu xin là một phần quan trọng của cầu nguyện. Nhưng khi cầu xin Chúa ban cho bất cứ ơn gì thì chúng ta phải noi gương Chúa Kitô, khi Người cầu xin cùng Chúa Cha trước giờ bị trao nộp và tử nạn như sau:

“Lậy Cha, nếu Cha muốn, xin cho Con khỏi uống chén này. Tuy vậy, xin đừng  theo ý con, mà xin theo ý Cha. (Lc 22: 42; Mt 26: 39; Mc 14: 36)

Không những phải cầu xin theo ý Chúa Cha, mà còn phải tránh hai thái cực sau đây mỗi khi cầu xin điều gì với Chúa:

1-  Trông cậy Chúa cách thái quá hay mù quáng.

Thí dụ như không thận trọng lái xe mà cứ  tin có Chúa che chở  để  lơ là khiến xẩy ra tai nạn. Xin Chúa gìn giữ che cho khi đi đường là điều tốt, nhưng về phần mình vẫn phải cố gắng lái xe cho cẩn thận, tuân giữ luật lưu thông để tránh tai nạn cho mình và cho người khác.

Cũng vậy, không thể trông cậy có Chúa che chở để không đóng cửa nhà hay khóa xe  cẩn thận khiến kẻ gian có thể đột nhập ăn trộm và giết hại chủ nhà.

Đặc biệt, khi đau ốm thì phải tìm thầy thuốc, và uống thuốc vì chính qua các phương tiện con người này, mà Chúa ban ơn cho bệnh nhân cầu xin cho được lành khỏe. Như thế, ai đau yếu mà chỉ cầu xin cho được khỏe mà không dùng những phương tiện cần thiết sẵn có như thuốc men theo y khoa thì đó là trông cậy Chúa cách mù quáng chứ không phải là sống đức tin, đức cây cách trưởng thành và vững chắc..

Đây chính là tội mà tên quỷ đã cám dỗ Chúa Giêsu khi Người ăn chay trong rừng vắng.

Quỷ đã đưa Chúa lên một nơi cao và nói với Chúa: “Nếu ông là Con Thiên Chúa thì hãy đứng đây mà gieo mình xuống đi, vì có lời chép rằng: Thiên Chúa sẽ truyền cho thiên sứ gìn giữ bạn…..” Bấy giờ Chúa Giêsu đáp lại: “Đã có lời chép rằng: ngươi chớ thử thách Đức Chúa, là Thiên Chúa của ngươi. (Lc 4,12)

Như  vậy, rõ ràng cho thấy là không được cầu xin và cậy trông Chúa mà không làm gì về phần mình để công tác với ơn Chúa. Nghĩa là không thể khoán trắng cho Chúa làm hết mọi sự cho mình, mặc dù Chúa có  thể làm hết, nhưng Chúa vẫn muốn ta phải tỏ thiện chí và làm hết sức mình trong niềm cậy trông ơn Chúa phù giúp thì đó mới là trông cậy Chúa cách đẹp lòng Người để đáng được nhậm lời ta cầu xin. Nói rộng thêm nữa, công nghiệp của Chúa Kitô là quá đủ cho con người được cứu rỗi, nhưng nếu ai ỷ lại vào đây để cứ phạm tội, cứ sống theo thế gian và xác thịt thì chắc chắn Chúa không thể cứu người ấy được, như Chúa đã nói rõ với các môn đệ Người xưa kia như sau:

 “Không phải bất cứ ai thưa với Thầy: Lậy Chúa, lậy Chúa là được vào Nước Trời  cả đâu, nhưng chỉ ai thi hành ý muốn của Cha Thầy là Đấng ngự trên Trời mới được vào mà thôi. (Mt 7: 21)

Sau nữa, cũng cần nói thêm là ta không được trông cậy để cầu xin những ơn không cần thiết, không chính đáng và thiếu bác ái như: xin cho có sức mạnh để hạ đo ván đối thủ trên võ đài, xin cho mình được buôn bán phát đạt, mặc dù hàng hóa của mình có nhiều món làm giả mạo, hay thực phẩm mình bán có pha chế chất độc hại cho sức khỏe của thực khách, hoặc xin cho được trúng số, trúng “cá độ” để có nhiều tiền của danh vọng ở đời.

Đây là những nhu cầu bất chính của lòng tham vô đáy, thiếu bác ái và lương tâm ngay chính. Cần nói lại là đấu võ (boxing) là một trò chơi nguy hiểm mà Giáo Hội lên án vì có phương hại cho sự sống của mình và của người khác. Chúa sẽ không bao giờ ban những ơn không có ích cho phần hồn và phần xác của ai, cho dù người ta có xin và trông cậy đến đâu thì cũng vô ích mà thôi.

2-  Thiếu trông cậy khi cầu xin

Ngược lại, nếu ta cầu xin Chúa điều gì mà không thực sự có lòng trông cậy thì cũng không đẹp lòng Chúa vì thiếu lòng trông cậy có nghĩa là thiếu tin tưởng vào lòng nhân hậu và cảm thông của Chúa cho những nhu cầu chính đáng về phần rỗi của linh hồn và cho một đời sống xứng hợp với nhân phẩm như có của ăn, áo mặc, nhà ở,  sức khỏe và bình an để sống và làm việc.

Tóm lại, cầu nguyện và cầu xin ơn Chúa, cách riêng xin Chúa Thánh Thần, Ngôi Ba Thiên Chúa là nhu cầu tối cần cho mọi người tín hữu chúng ta, vì ta rất cần ơn Chúa để sống đức tin và sống xứng đáng thân phận con người trong trần thế này. Nhưng khi cầu xin bất cứ ơn gì, – mà phải là ơn thực sự cần thiết cho hồn xác của mình hay cho người khác – ta phải tránh hai thái cực nói trên. Nghĩa là không được cầu xin và trông cậy cách mù quáng như ốm đau mà không cần y khoa chữa trị dù sẵn có tiền bạc, mà chỉ cầu xin Chúa Thánh Linh “làm phép lạ” cho khỏi bệnh. Hoặc chỉ trông cậy Chúa che chở mà không chú ý lái xe khiến gây tai nạn cho mình và cho người khác. Hay không chịu khó  học hành mà chỉ cầu xin cho được điểm cao và thi đậu. Hoặc không chịu khó làm việc để kiếm tiền nuôi sống cho mình và cho gia đình mà mong có cơm bánh ai mang cho ăn, hay đi ngủ mà không khóa cửa nhà khiến kẻ gian đột nhập để ăn trộm và có thể làm hại chủ nhà muốn chống lại nó. Chúa không bao giờ ban ơn hay “làm phép lạ” cho những ai trông cậy cách mù quáng như thế. Chắc chắn như vậy. Đây là câu trả lời riêng cho câu hỏi trên đây.

Mặt khác, khi cầu xin Chúa điều gì thì ta phải có lòng trông cậy, nghĩa là phải tin tưởng là Chúa đầy lòng nhân từ và giầu lòng bác ái, nên sẵn lòng ban cho chúng ta những ơn  thực sự cần thiết cho linh hồn và thể xác bao lâu còn sống thân phận con người trên trần thế này. Nhưng đôi khi Chúa không ban tức khắc cho việc ta cầu xin Người, vì Chúa muốn thử xem chúng ta có thực sự trông cậy, tin tưởng hay hy vọng vào lòng quảng đại của Người hay không. Vì thế, ta phải tránh hai thái cực nói trên về sự trông cậy mù quáng hay thiếu lòng trông cậy khi cầu nguyện. Amen

Ước mong giải đáp trên thỏa mãn câu hỏi được đặt  ra.

Lm Phanxicô Xaviê Ngô Tôn Huấn

Tác giả:  Lm. PX. Ngô Tôn Huấn

CHIA SẺ
Bài viết trước
Bài kếCHÚA NHẬT 23 TN B

0 BÌNH LUẬN