LỄ CHÚA GIÊSU CHỊU PHÉP RỬA

0
10

Lời ChúaMarco 1,7-11

    Ông rao giảng rằng: “Có Đấng quyền thế hơn tôi đang đến sau tôi, tôi không đáng cúi xuống cởi quai dép cho Người. Tôi thì tôi làm phép rửa cho anh em trong nước, còn Người, Người sẽ làm phép rửa cho anh em trong Thánh Thần”.

Hồi ấy, Đức Giê-su từ Na-da-rét miền Ga-li-lê đến, và được ông Gio-an làm phép rửa dưới sông Gio-đan. Vừa lên khỏi nước, Người liền thấy các tầng trời xé ra, và thấy Thần Khí như chim bồ câu ngự xuống trên mình. Lại có tiếng từ trời phán rằng: “Con là Con yêu dấu của Cha, Cha hài lòng về Con”.

Suy nim:

Hàng nghìn người theo đạo Hindu ở Ấn Độ cùng xuống dòng sông Hằng để rửa sạch tội lỗi trong dịp lễ Kumbh Mela, lễ hội lớn nhất năm của tôn giáo này. Lễ hội bắt nguồn từ sự tích trong Hindu giáo về một cuộc chiến đấu giữa thần Vishnu với quỷ dữ để bảo vệ bình chứa nước cam lồ bất tử. Người dân theo đạo Hindu tổ chức lễ hội 3 năm một lần ở 4 thành phố (Allahabad, Haridwar, Ujjain và Nasik). Người lớn và trẻ em đều hào hứng tham gia sự kiện ở sông Godavari. Họ tin rằng việc tắm trên dòng sông có giọt cam lồ sẽ giúp tẩy sạch mọi tội lỗi. Đức Kitô trong đoạn Tin Mừng hôm nay cũng theo đoàn người đến sông Gio-đan để xin ông Gioan làm phép rửa, nhưng tại sao Đức Kitô không có tội lỗi gì mà Ngài xuống sông Gio-đan để làm điều ấy?

Trước tiên, Đức Kitô đến dòng sông này để chịu phép rửa, nơi mà theo các nhà nghiên cứu Kinh Thánh đây là chỗ thấp nhất không phải chỉ về mặt địa lý, mà còn là chiều sâu tâm lý của nhân loại. Cho nên, việc Đức Kitô đã chọn nơi thấp nhất ấy để hòa mình với những người tội lỗi mà xin ông Gioan làm phép rửa cho mình. Điều đáng nói ở đây Đức Kitô ý thức rằng là thân phận con người như bao người khác mặc dù Ngài không có tội gì vì Ngài là Thiên Chúa đến Cứu Độ con người. Thế nhưng sống trong một xã hội đầy tội lỗi, Ngài đã hòa mình vào dòng sông Gio-đan để dạy cho con người biết thân phận yếu hèn và tội lỗi của chúng nhân. Cùng với đó, Ngài không muốn tỏ lộ mình là Thiên Chúa bằng cách hòa mình cùng với đoàn người, để rồi tự hạ mình xuống như bao người tội lỗi khác mà đến với Gioan xin làm phép rửa.

Thứ nữa, khi Ngài lãnh nhận phép rửa của ông Gioan, một điềm lạ là tầng trời mở ra và có tiếng Chúa Cha phán rằng: “Con là Con yêu dấu của Cha; Cha hài lòng về con.” (Lc 3,22). Hình ảnh Đức Kitô chịu phép rửa đã làm nổi bật lên Ngài là Thiên Chúa, và là một người vô cùng khiêm nhường. Bởi lẽ, trong ngày mừng lễ Giáng Sinh, Con Thiên Chúa đã bỏ trời cao xuống thế mang thân phận con người. Và hôm nay lại một lần nữa Ngài xuống dòng sông Gio-đan để cho chúng ta thấy một điều rằng: Ngài không có tội lỗi gì, nhưng Ngài cho chúng ta thấy Ngài muốn cởi bỏ bản tính Thiên Chúa, để rồi mang bản tính yếu hèn của loài người mà cảm thông tội lỗi của con người.

Kế đó, Đức Kitô dạy cho chúng ta một bài học nữa là, chúng ta không chỉ chịu phép rửa trong nước để tỏ lòng sám hối, nhưng nhờ Thánh Thần của Thiên Chúa thanh tẩy chúng ta trong ngày lãnh nhận Bí tích Rửa tội. Cho nên, chúng ta hãy sống khiêm tốn nhìn nhận mình là người tội lỗi, để quay về với Thiên Chúa như người con trong dụ ngôn “Người cha nhận hậu” ngõ hầu được thanh tẩy và tha thứ. Đồng thời, chính nhờ đời sống khiêm nhường chúng ta đi xa hơn là tháp nhập vào sự sống vĩnh cửu mà chính Thiên Chúa đã hứa ban cho những ai tin và chịu phép rửa. Hơn thế, nhờ ân sủng của Thiên Chúa chúng ta phải từ bỏ lối sống vô luân và những đam mê trần tục, mà sống chừng mực, công chính và đạo đức ở thế gian này.

Qua đó, hình ảnh Đức Kitô chịu phép rửa biểu lộ lòng từ bi và nhân ái của Người, Người đã cứu chúng ta, không phải vì chúng ta đã làm những việc công chính, mà là vì Người thương xót chúng ta. Bởi vì chúng ta nhờ phép rửa ban ơn tái sinh và đổi mới do Thánh Thần. Như vậy, một khi nên công chính nhờ ân sủng của Đức Kitô, chúng ta được thừa hưởng sự sống đời đời như chúng ta vẫn hy vọng. Amen.

Giêrônimô Phạm Văn Tiền

0 BÌNH LUẬN